Cross Border Services

                        บริการ Cross-Border Services ของบริษัทฯเกิดจากความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกของ Asian Payment Network (APN) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญต่อการเป็นโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินที่สำคัญของแต่ละประเทศ จำนวน 13 แห่งจาก 12 ประเทศในภูมิภาคอาเซียนและใกล้เคียง โดย APN มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเชื่อมต่อระบบการชำระเงินระหว่างประเทศของสมาชิกให้มีประสิทธิภาพสุงสุด กำหนด common standard สำหรับมาตรฐานการชำระเงินในภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริม Interoperability เพื่อผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน (AEC) ทั้งนี้ บริการภายใต้ Cross-Border Services ที่บริษัทฯให้บริการแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1.  APN Hub Service

เงื่อนไขการใช้บริการ APN Hub Services

                        กรณีเป็นธนาคาร

คุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิก
1)
ต้องเป็นธนาคารสมาชิกที่ใช้บริการ Single Payment System ของบริษัทฯ
2)
ต้องมีการแจ้งความประสงค์การสมัครบริการ APN Hub Services และจัดทำสัญญาแนบท้ายบริการฯเพิ่มเติม สำหรับการให้บริการธุรกรรมการถอนเงินและโอนเงินระหว่างประเทศแก่ลูกค้าของธนาคารสมาชิกในกลุ่มประเทศสมาชิก Asian Payment Network (APN)
3)
สามารถปฏิบัติตามหลักปฎิบัติของบริการฯ และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการป้องกันการทุจริต ตามที่กฏหมายภายในประเทศกำหนด (AML/ CFT : Anti-Money Laundering/ Combating the Financing of Terrorism, and Fraud Protection)
การสิ้นสุดสมาชิกภาพ
1)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์ยกเลิกสัญญาบริการ APN Hub Services และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
2)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์ยกเลิกสัญญาบริการ Single Payment System และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
3)
ธนาคารสมาชิกขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งของผู้สมัครสมาชิกบริการ APN Hub Services อันเป็นผลให้ถูกยกเลิกสัญญาบริการฯ และสิ้นสุดสมาชิกภาพ

กรณีเป็นลูกค้าของธนาคาร

                        ลูกค้าของธนาคารต่างๆที่เป็นสมาชิกบริการ APN Hub Services จะสามารถใช้บริการถอนเงินสดหรือสอบถามยอดผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารในต่างประเทศ รวมถึงบริการโอนเงินหรือรับเงินโอนระหว่างประเทศโดยเป็นไปตามเงื่อนไขการให้บริการของแต่ละธนาคาร ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดการให้บริการได้โดยตรงจากธนาคารผู้ให้บริการแต่ละราย

                        APN Hub Service ของบริษัทฯ คือ บริการ Cross-Border Services ที่มีการเชื่อมต่อกับประเทศสมาชิก Asian Payment Network (APN) ด้วยระบบ APN Hub ซึ่งเป็น Traditional Technology ด้วย ISO 8583 message standard โดยมีบริษัทฯทำหน้าที่เป็น Operator ผู้ให้บริการระบบ APN Hub เพื่อ Switch รายการธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศสำหรับสมาชิกในระบบ APN Hub ซึ่งบริการภายใต้ระบบ APN Hub มี 2 บริการ คือ Cross-Border ATM Service (CBAS) และ Cross-Border Fund Transfer (CBFT)

                        APN Hub Service

                        1.1  Cross-Border ATM Service (CBAS)

                        ลักษณะบริการ

                        บริการถอนเงินสดด้วยบัตรเอทีเอ็มหรือเดบิตที่ตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศในกลุ่มประเทศสมาชิก Asian Payment Network (APN) โดยธนาคารสมาชิกที่สมัครบริการ APN Hub – CBAS สำหรับธนาคารผู้ออกบัตร (Issuer Bank) จะสามารถออกบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตภายใต้ APN Scheme หรือบัตร Local Scheme ที่ไม่ใช่ International Scheme และนำมาเพิ่ม BIN number ในระบบ APN Hub เพื่อให้ลูกค้าผู้ถือบัตร สามารถนำบัตรดังกล่าวไปใช้สำหรับถอนเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารอื่นๆในต่างประเทศที่เป็นสมาชิกในระบบ APN Hub และในทางกลับกัน สำหรับธนาคารเจ้าของตู้เอทีเอ็ม (Acquirer Bank) ก็จะสามารถให้บริการถอดเงินสดจากบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิตที่ออกโดยธนาคารในต่างประเทศที่เป็นสมาชิกในระบบ APN Hub ภายใต้ APN Scheme และ Local Scheme ของต่างประเทศเช่นเดียวกัน ช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ธนาคารสมาชิก และมีต้นทุนการบริการที่ต่ำกว่า International Scheme

                        รูปแบบการให้บริการ

                        ตัวอย่าง Flow การทำรายการระหว่าง ITMX Switch (ประเทศไทย) และ KFTC Switch (ประเทศเกาหลี)

                        APN Hub Service

                        1)  ผู้ถือบัตรของธนาคารสมาชิกกลุ่ม APN (Issuing Bank) ทำรายการถอนเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารสมาชิกกลุ่ม APN (Acquiring Bank) ด้วยบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิต (Magnetic or APN Chip Card)โดยที่ Acquiring Switch จะทำการส่งรายการ Cash Withdrawal Request มายังระบบ ITMX Single Gateway Hub (กรณีที่ Acquiring Bank เป็นธนาคารสมาชิก TH Local Bank)

                        2)  ระบบ ITMX Single Gateway Hub ทำการตรวจสอบเลขที่บัตร กรณีที่เป็นบัตรของธนาคารสมาชิกที่แจ้งเปิดใช้งานไว้ในระบบ APN Hub Switching ระบบจะทำการส่งรายการต่อไปยังระบบ APN Hub

                        3)  ระบบ ITMX APN Hub ทำการตรวจสอบข้อมูลเลขที่บัตรว่าเป็นของประเทศใดเป็นผู้ออกบัตร และทำการส่งรายการ Cash Withdrawal Request ไปยัง Switch ผู้ดูแลธนาคารผู้ออกบัตร (Issuer Switch)

                        4)  Issuer Switch ส่งรายการ Cash Withdrawal Request ไปยังธนาคารผู้ออกบัตร (Issuer Bank) เพื่อทำการพิจารณาขอทำรายการถอนเงินผ่าน ATM ระหว่างประเทศในกลุ่ม APN โดยธนาคารผู้ออกบัตร จะต้องตอบกลับผลการประมวลผลมายังระบบ Issuer Switch ดังนี้

                              4.1  อนุมัติรายการ (Approved)
                              4.2  ปฏิเสธรายการ (Rejected)

                        5)  Issuer Bank ส่งผลการพิจารณาขออนุมัติทำรายการ Cash Withdrawal Response ตามข้อ 4 ไปยัง Issuer Switch

                        6)  Issuer Switch ทำการส่งต่อข้อความผลการพิจารณาคำร้อง Cash Withdrawal Response จาก Issuer Bank ไปยังระบบ ITMX APN Hub Switching

                        7)  ระบบ ITMX APN Hub Switching ทำการส่งต่อข้อความผลการพิจารณาคำร้อง Cash Withdrawal Response ไปยัง Acquirer Switch

                        8)  ระบบ ITMX Single Gateway Hub ทำการตอบกลับผลการพิจารณาจาก Issuer Bank โดยที่ Acquirer Bank จะต้องกระทำการดังต่อไปนี้

                              8.1  กรณี Issuer Bank อนุมัติการทำรายการ (Approved) ATM ดำเนินการดังต่อไปนี้
                                    – จ่ายเงินออกจากเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (Dispense cash from ATM)
                                    – พิมพ์ Slip รายละเอียดของรายการถอนเงินระหว่างประเทศ
                                    – ผู้ถือบัตรเก็บ Slip เอาไว้เป็นหลักฐานในการทำรายการ

                              8.2  กรณี Issuer Bank ปฏิเสธการทำรายการ (Rejected) Acquirer Bank ส่งคำสั่งปฏิเสธการทำรายการเพื่อแสดงบน ATM Monitor และตู้ ATM ทำการคืนบัตร ATM ให้กับผู้ถือบัตร

                        1.2  Cross-Border Fund Transfer (CBFT)

                        ลักษณะบริการ

                        บริการโอนเงินระหว่างประเทศภายใน Asian Payment Network (APN) สำหรับประเทศสมาชิกที่สมัครบริการ APN Hub – CBFT โดยธนาคารผู้ส่งคำสั่งโอนเงิน (Sending Bank) จะสามารถให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศแก่ลูกค้าของตน เพื่อเข้าบัญชีธนาคารของผู้รับเงินในต่างประเทศ (Beneficiary Bank) แบบ real-time ได้ในต้นทุนต่ำ

                        รูปแบบการให้บริการ

                        ตัวอย่าง Flow การทำรายการระหว่าง ITMX Switch (ประเทศไทย) และ KFTC Switch (ประเทศเกาหลีใต้)

                        APN Hub Service

                        1)  ลูกค้าผู้โอนเงิน (Sender) ของธนาคารสมาชิกกลุ่ม APN (Sending Bank) ทำรายการสอบถามสถานะบัญชีผู้รับเงินโอน โดยที่จะมีการส่งข้อความรายการ Beneficiary Account Inquiry Request มาที่ Foreign Switch -KFTC (ในกรณีนี้ ลูกค้าทำการโอนเงินมาจากประเทศเกาหลีใต้ ส่งมาให้บัญชีผู้รับเงินในธนาคารสมาชิกประเทศไทย)

                        2)  ระบบของ Foreign Switching จะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น และรูปแบบข้อความตามที่ตกลงกันกาหลีใต้ จากนั้นระบบของ KFTC Switching จะทำการปรับปรุง/เปลี่ยนแปลงข้อความ (Message Reformatting from Local-KR Format -> APN Hub ISO8583 Message Format) และเข้ารหัสข้อความแบบ (MAC – Message Authentication Code Cryptography) และส่งต่อรายการ Beneficiary Account Inquiry Request ไปยังระบบ APN Hub ตาม Message Format ที่กำหนดกันไว้ใน APN Hub Technical Specification for APN Members

                        3)  ระบบ ITMX APN Hub ทำการตรวจสอบรูปแบบข้อความและข้อมูลว่าถูกต้องตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ (Message Format Verification และ Message Data Validation) เมื่อผ่านการตรวจสอบทั้งสองขั้นตอนแล้ว ระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank) ว่าอยู่ภายใต้ Switch ประเทศผู้รับเงินโอนปลายทางที่ประเทศใดในกลุ่มสมาชิก APN (Beneficiary Switch) และระบบจะทำการเข้ารหัสข้อความใหม่ พร้อมส่งข้อความรายการ Beneficiary Account Inquiry Request ไปยัง Foreign Switch ของธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank)

                        4)  ITMX ทำหน้าที่เป็น Beneficiary Switch ของประเทศไทย ที่ดูแลธนาคารผู้รับเงินโอนที่ใช้บริการ APN Hub CBFT กับ ITMXโดยที่ระบบ Single Gateway ของ ITMX จะเป็นระบบที่เชื่อมต่อกับธนาคารสมาชิก (TH Beneficiary Bank) และเป็นการเชื่อมต่อระหว่างกันบนรูปแบบข้อความเดิม (Message ORFT ISO8583) โดยที่ระบบ Single Gateway ของ ITMX จะทำหน้าที่ Message Reformatting จาก APN Hub CBFT -> ORFT ISO รวมทั้งทำการ Convert Currency จาก USD (APN Hub Settlement Currency) มาเป็น THB (Local TH Settlement Currency) และทำการส่งต่อให้กับธนาคารผู้รับเงินโอนเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีผู้รับเงินโอน โดยที่ธนาคารผู้รับเงินโอนสามารถตอบกลับข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอนกลับมายัง ITMX อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

                              4.1  อนุมัติรายการ (Approved) รวมถึงส่งข้อมูลบัญชีผู้รับเงินกลับมายัง ITMX (ข้อ 5)
                              4.2  ปฏิเสธรายการ (Rejected)

                        5)  ธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank) ส่งข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน และผลการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน Beneficiary Account Inquiry Response ตามข้อ 4 ไปยัง ITMX Single Gateway (Beneficiary Switch

                        6)  ITMX Single Gateway (Beneficiary Switch) ทำการส่งต่อข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน และข้อความผลการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน Beneficiary Account Inquiry Response จากธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank) ไปที่ระบบ ITMX APN Hub Switching

                        7)  ระบบ ITMX APN Hub Switching ทำการส่งต่อข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน และข้อความผลการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน Beneficiary Account Inquiry Response ไปยังสวิตช์ผู้โอนเงิน KFTC (Sending Switch)

                        8)  KFTC (Sending Switch) ทำการส่งต่อข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน และข้อความผลการตรวจสอบข้อมูลบัญชีผู้รับเงินโอน Beneficiary Account Inquiry Response ไปยังธนาคารผู้โอนเงิน (Sending Bank) และจากนั้นเป็นหน้าที่ของธนาคารผู้โอนเงิน ที่จะต้องแสดงข้อมูลการโอนเงินให้กับทางผู้โอนเงินทราบ และประกอบการจิจารณาการโอน ผ่านช่องทางที่เปิดให้บริการนั้นๆ ว่าผู้โอนเงินยินดีที่จะยืนยันการทำรายการโอนเงินครั้งนี้หรือไม่ โดยที่ข้อมูลที่จะต้องแสดงให้ผู้โอนทราบนั้น จะประกอบไปด้วย

                              8.1  ชื่อผู้โอนเงิน (Sender Name)
                              8.2  ชื่อธนาคารผ้โอนเงิน (Sending Bank Name)
                              8.3  วัน/เวลา ของการทำรายการ (Transaction Date/Time)
                              8.4  เลขอ้างอิงการทำรายการ (Receipt/Transaction Reference Number)
                              8.5  ยอดเงินที่ผู้โอนเงินจะถูกหักออกจากบัญชี (Sender Amount – THB)
                              8.6  ชื่อบัญชีผู้รับเงินโอน (Beneficiary Name)
                              8.7  เลขที่บัญชีผู้รับเงินโอน (Beneficiary Account Number – Optional)
                              8.8  ยอดเงินที่ผู้รับเงินโอนจะได้รับ (Beneficiary Amount – USD)
                              8.9  หมายเหตุในการโอนเงิน (Reason for Cross Border Fund Transfer)

                        9)  เมื่อผู้โอนเงินทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในข้อ 8) แล้ว จากนั้นทำการตอบตกลงยืนยันการโอนเงิน ทางธนาคารผู้โอนเงินจะทำการหักเงินจากบัญชีผู้โอนเงิน ตามที่แจ้งให้ผู้โอนเงินทราบ และส่งข้อความยืนยันการโอนเงิน Confirm Remittance Request ไปให้กับ KFTC Switch ผู้โอนเงิน (Sending Switch)

                        10)  ระบบของ KFTC Switching ทำการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น และรูปแบบข้อความตามที่ตกลงกันในประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นระบบของ KFTC Switching จะทำการปรับปรุง/เปลี่ยนแปลงข้อความ (Message Reformatting from Local-KR Format -> APN Hub ISO8583 Message Format) จากนั้นทำการเข้ารหัสข้อความแบบ (MAC – Message Authentication Code Cryptography) และส่งต่อรายการ Confirm Remittance Request ไปยังระบบ APN Hub ตาม Message Format ที่กำหนดกันไว้ใน APN Hub Technical Specification for APN Members

                        11)  ระบบ ITMX APN Hub ทำการตรวจสอบรูปแบบข้อความ ว่าถูกต้องตรงตามข้อกำหนดหรือไม่ (Message Format Verification) จากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลในเนื้อข้อความ ว่าถูกต้องตามที่กำหนดหรือไม่ (Message Data Validation) และตรวจสอบว่าได้มีการทำราบการ Beneficiary Account Inquiry Request อยู่ก่อนแล้วหรือไม่ หากไม่มีระบบจะทำการ Reject ข้อความนั้น แต่ถ้าผ่านการตรวจสอบขั้นต้นเหล่านี้แล้ว ขั้นต่อไประบบจะทำการตรวจสอบข้อมูลธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank) ว่าอยู่ภายใต้สวิตช์ประเทศผู้รับเงินโอนปลายทางที่ประเทศใดในกลุ่มสมาชิก APN (Beneficiary Switch) จากนั้นระบบจะทำการเข้ารหัสข้อความใหม่ และทำการส่งข้อความรายการ Confirm Remittance Request ไปยังสวิตซ์ผู้ดูแลธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank)

                        12)  ITMX ทำหน้าที่เป็น Beneficiary Switch ของประเทศไทย ที่ดูแลธนาคารผู้รับเงินโอนที่ใช้บริการ APN Hub CBFT กับ ITMXโดยที่ระบบ Single Gateway ของ ITMX จะเป็นระบบที่เชื่อมต่อกับธนาคารสมาชิก (TH Beneficiary Bank) และเป็นการเชื่อมต่อระหว่างกันบนรูปแบบข้อความเดิม (Message ORFT ISO8583) โดยที่ระบบ Single Gateway ของ ITMX จะทำหน้าที่ Message Reformatting จาก APN Hub CBFT -> ORFT ISO รวมทั้งทำการ Convert Currency จาก USD (APN Hub Settlement Currency) มาเป็น THB (Local TH Settlement Currency) และทำการส่งต่อให้กับธนาคารผู้รับเงินโอนเพื่อทำการตรวจสอบบัญชีผู้รับเงินโอน โดยที่ธนาคารผู้รับเงินโอนจะต้องทำการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล (Data Integrity) ระหว่างข้อความ Beneficiary Account Inquiry Request และ Confirm Remittance Request ว่ามีข้อมูลถูกต้องตรงกันหรือไม่ ตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่ทาง ITMX ได้เขียนกำหนดไว้ใน Operating Manual และทางธนาคารผู้รับเงินโอนสามารถตอบกลับผลการนำเข้าเงินโอนให้กับบัญชีผู้รับเงินโอน Confirm Remittance Response มายัง ITMX อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

                              12.1  อนุมัติรายการ (Approved)
                              12.2  ปฏิเสธรายการ (Rejected)

                        13)  ITMX Single Gateway (Beneficiary Switch) ทำการส่งต่อผลการนำเข้าเงินโอนให้กับบัญชีผู้รับเงินโอน Confirm Remittance Response จากธนาคารผู้รับเงินโอน (Beneficiary Bank) ไปที่ระบบ ITMX APN Hub Switching

                        14)  ระบบ ITMX APN Hub Switching ทำการส่งต่อผลการนำเข้าเงินโอนให้กับบัญชีผู้รับเงินโอน Confirm Remittance Response ไปยังสวิตช์ผู้โอนเงิน KFTC (Sending Switch)

                        15)  KFTC (Sending Switch) ทำการส่งต่อผลการนำเข้าเงินโอนให้กับบัญชีผู้รับเงินโอน Confirm Remittance Response ไปยังธนาคารผู้โอนเงิน (Sending Bank) และจากนั้นเป็นหน้าที่ของธนาคารผู้โอนเงิน ที่จะต้องทำการพิมพ์เอกสารหลักฐานยืนยันการทำรายการโอนเงิน (Receipt) ให้กับผู้โอนเงิน (Sender) โดยที่ข้อมูลที่จะต้องพิมพ์ลงในเอกสารหลักฐาน จะเป็นไปตามข้อ (8)

2.  Cross-Border QR Payment Service

เงื่อนไขการใช้บริการ Cross-Border QR Payment Service

                        กรณีเป็นธนาคาร

                        คุณสมบัติของ Service Bank
1)
ต้องเป็นธนาคารสมาชิกที่ใช้บริการระบบ PromptPay ของบริษัทฯ ที่มีการพัฒนาบริการชำระเงินด้วย QR Code Payment ร่วมกับบริษัทฯ
2)
ต้องมีการแจ้งความประสงค์การสมัครบริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Service Bank และจัดทำสัญญาแนบท้ายบริการฯเพิ่มเติม สำหรับการให้บริการชำระเงินหรือรับชำระเงินธุรกรรมระหว่างประเทศด้วย QR Code แก่ลูกค้าของธนาคารหรือร้านค้าผู้ให้บริการในต่างประเทศที่บริษัทฯมีการเชื่อมต่อ
3)
สามารถปฏิบัติตามหลักปฎิบัติของบริการฯ และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการป้องกันการทุจริต ตามที่กฏหมายภายในประเทศกำหนด (AML/ CFT : Anti-Money Laundering/ Combating the Financing of Terrorism, and Fraud Protection)
                        การสิ้นสุดสมาชิกภาพของ Service Bank
1)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์เพื่อขอยกเลิกสัญญาบริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Service Bank และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
2)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์เพื่อขอยกเลิกสัญญาบริการ PromptPay และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
3)
ธนาคารสมาชิกขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งของผู้สมัครสมาชิกบริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Service Bank อันเป็นผลให้ถูกยกเลิกสัญญาบริการฯ และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
                        คุณสมบัติของ Settlement Bank
1)
ได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้ทำหน้าที่รับชำระดุลกับคู่ค้าในต่างประเทศแทนธนาคารสมาชิกในประเทศไทยรายอื่นๆ สำหรับ Corridor ที่ธนาคารได้ถูกเลือกให้ทำหน้าที่เป็น Settlement Bank
2)
ต้องเป็นธนาคารสมาชิกที่ใช้บริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Service Bank ด้วย
3)
ต้องมีการแจ้งความประสงค์การสมัครบริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Settlement Bank และจัดทำสัญญา Settlement Agreement สำหรับการให้บริการชำระดุลกับคู่ค้าในต่างประเทศตามข้อ 1)
4)
สามารถปฏิบัติตามตามหลักปฎิบัติของบริการฯ และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการป้องกันการทุจริต ตามที่กฏหมายภายในประเทศกำหนด (AML/ CFT : Anti-Money Laundering/ Combating the Financing of Terrorism, and Fraud Protection)
                        การสิ้นสุดสมาชิกภาพของ Settlement Bank
1)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์เพื่อขอยกเลิกสัญญาบริการ Settlement Agreement กับบริษัทฯ และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
2)
ธนาคารสมาชิกแจ้งความประสงค์เพื่อขอยกเลิกสัญญาบริการ PromptPay และสิ้นสุดสมาชิกภาพ
3)
ธนาคารสมาชิกขาดคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งของผู้สมัครสมาชิกบริการ Cross-Border QR Payment Service ในฐานะ Settlement Bank อันเป็นผลให้ถูกยกเลิกสัญญาบริการฯ และสิ้นสุดสมาชิกภาพ

กรณีเป็นลูกค้าของธนาคาร

                        ลูกค้าของธนาคารต่างๆที่เป็นสมาชิกบริการ Cross-Border QR Payment Service จะสามารถใช้บริการชำระเงินด้วย QR Code ที่ร้านค้าในต่างประเทศ (กรณีที่เป็นลูกค้าบุคคลของธนาคารไทย) หรือรับชำระเงินด้วย QR Code จากลูกค้าของธนาคารต่างประเทศ (กรณีที่เป็นร้านค้าของธนาคารไทย) ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดการให้บริการได้โดยตรงจากธนาคารผู้ให้บริการ (Service Bank) แต่ละราย

                        ลักษณะบริการ

                        ระบบ Cross- Border QR Payment คือ การพัฒนาต่อยอดการชำระเงินพร้อมเพย์ QR Code ให้รองรับธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยผู้ชำระเงินสามารถทำรายการโดยใช้ Mobile Banking Application ของธนาคารที่ร่วมบริการเพื่อชำระค่าสินค้า/บริการ ณ จุดขายของร้านค้าในต่างประเทศ ด้วย QR Code และในทางกลับกันร้านค้าในประเทศไทยก็สามารถรับชำระด้วย QR Code จากลูกค้าชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน ซึ่งบริการดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผู้ชำระเงินและร้านค้าของธนาคารสมาชิกจากทั้งสองประเทศสามารถทำธุรกรรมระหว่างกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ผ่าน mobile banking application เช่นเดียวกับธุรกรรมภายในประเทศ เพื่อช่วยลดการใช้เงินสด โดยลูกค้าไม่จำเป็นต้องใช้แลกเงินสกุลต่างประเทศจำนวนมากๆเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ลดค่าธรรมเนียมจากอัตราแลกเปลี่ยน ส่งเสริมการใช้ local currency ในการชำระดุลระหว่างธนาคารในสองประเทศโดยไม่มีการอ้างอิงกับอัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุล USD ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินให้แก่ประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน

                        รูปแบบการให้บริการ

                        บริษัทฯทำหน้าที่เป็น Infrastructure กลางในการเชื่อมต่อระบบ IT สำหรับการชำระเงินด้วย QR Code กับต่างประเทศในรูปแบบ Switch-to-Switch และให้บริการเกี่ยวกับงานด้าน IT Operation และ Back Office Support เพื่อช่วยให้ธนาคารสมาชิกสามารถโฟกัสเกี่ยวกับการให้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและการพัฒนาธุรกิจร่วมกับ Business Partner ในต่างประเทศได้มากขึ้น โดยบริการ Cross-Border QR Payment แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบตามการการใช้งาน คือ

                        1)  C scan B หรือ Merchant present QR

                              •  THAI Out-Bound คือ รายการที่เกิดจากลูกค้าของธนาคารสมาชิกในประเทศไทย (Issuer Bank) เป็นผู้ทำรายการชำระเงินผ่าน Mobile Banking ด้วยการ Scan QR Code ที่ร้านค้าของธนาคารสมาชิกในต่างประเทศ (Acquiring Bank) โดยธนาคาร Issuer Bank จะส่งข้อมูลที่ได้จากการสแกน QR Code ของประเทศนั้นๆมายังระบบ ITMX เพื่อทำการอ่านค่า QR String และสอบถามข้อมูลร้านค้าจาก Acquirer Bank ในต่างประเทศผ่านระบบ Switch กลางของประเทศนั้นๆที่ ITMX มีการเชื่อมต่อด้วย หลังจากนั้นระบบ ITMX จะส่งข้อมูลร้านค้าที่ได้รับจาก Acquirer Bank ในต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กลับไปให้ธนาคาร Issuer Bank เพื่อให้ลูกค้ายืนยันการทำรายการชำระเงินของธุรกรรมดังกล่าว โดยลูกค้าผู้ทำรายการจะถูกหักเงินจากบัญชีธนาคารเป็นเงินบาทเท่ากับราคาสินค้าที่ชำระในสกุลเงินต่างประเทศโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดย Settlement Bank ในประเทศไทย ส่วนร้านค้าในต่างประเทศได้รับการชำระเงินเป็นสกุลเงิน Local Currency ของประเทศตนเองเต็มจำนวนตามราคาของสินค้าที่ซื้อขาย

                              •  THAI In-Bound คือ รายการที่เกิดจากลูกค้าของธนาคารสมาชิกในต่างประเทศ (Issuer Bank) เป็นผู้ทำรายการชำระเงินผ่าน Mobile Banking ด้วยการ Scan THAI QR Code ที่ร้านค้าของธนาคารสมาชิกในประเทศไทย (Acquiring Bank) โดยธนาคาร Issuer Bank จะส่งข้อมูลที่ได้จากการสแกน QR Code ของประเทศไทย (Thai QR Code) มายังระบบ Switch กลางของประเทศตนเองซึ่งเชื่อมต่อกับระบบ ITMX เพื่อทำการอ่านค่า QR String และสอบถามข้อมูลร้านค้าจาก Acquirer Bank ในประเทศไทย โดยระบบ ITMX จะส่งข้อมูลร้านค้าที่ได้รับจาก Acquirer Bank ในประเทศไทย กลับไปให้ธนาคาร Issuer Bank ผ่านระบบ Switch กลางของประเทศนั้น เพื่อให้ลูกค้ายืนยันการทำรายการชำระเงินของธุรกรรมดังกล่าว โดยอัตราแลกเปลี่ยนจะกำหนดโดย Settle Bank ของฝั่ง Issuer Bank ในต่างประเทศ ส่วนร้านค้าในประเทศไทยจะได้รับการชำระเป็นสกุลบาทเงินเต็มจำนวนตามยอดสินค้าที่ขายที่ซื้อขาย

                        2)  B scan C Model หรือ Customer present QR

                              •  THAI Out-Bound คือ รายการที่เกิดจากลูกค้าของธนาคารสมาชิกในประเทศไทย (Issuer Bank) เป็นผู้ทำรายการชำระเงิ ด้วยการ Present Thai QR Code จาก Mobile Banking ของธนาคารสมาชิกประเทศไทย เพื่อให้ร้านค้าของธนาคารสมาชิกในต่างประเทศ (Acquiring Bank) ทำการสแกนเพื่อส่งคำสั่งเรียกให้ชำระเงิน (Request-to-pay) มายังระบบ ITMX ผ่าน Switch กลางของประเทศนั้นๆที่ ITMX มีการเชื่อมต่อด้วย โดย ITMX จะส่งข้อมูลที่ได้จาก Acquirer Bank ไปให้ Issuer Bank ในประเทศไทยเพื่อให้ลูกค้ายืนยันการทำรายการชำระเงินของธุรกรรมดังกล่าว โดยลูกค้าผู้ทำรายการจะถูกหักเงินจากบัญชีธนาคารเป็นเงินบาทเท่ากับราคาสินค้าที่ชำระในสกุลเงินต่างประเทศโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดย Settlement Bank ในประเทศไทย ส่วนร้านค้าในต่างประเทศได้รับการชำระเงินเป็นสกุลเงิน Local Currency ของประเทศตนเองเต็มจำนวนตามราคาของสินค้าที่ซื้อขาย

                              •  THAI In-Bound คือ รายการที่เกิดจากลูกค้าของธนาคารสมาชิกในต่างประเทศ (Issuer Bank) เป็นผู้ทำรายการชำระเงิ ด้วยการ Present QR Code จาก Mobile Banking ของธนาคารสมาชิกต่างประเทศ เพื่อให้ร้านค้าของธนาคารสมาชิกในประเทศไทย (Acquiring Bank) ทำการสแกนเพื่อส่งคำสั่งเรียกให้ชำระเงิน (Request-to-pay) มายังระบบ ITMX เพื่อให้ ITMX ส่งรายการเรียกให้ชำระเงิน (Request-to-pay) ไปยัง Issuer Bank ในต่างประเทศผ่าน Switch กลางของประเทศนั้นๆที่เชื่อมต่อกับระบบ ITMX เพื่อให้ลูกค้ายืนยันการทำรายการชำระเงินของธุรกรรมดังกล่าว โดยลูกค้าผู้ทำรายการจะถูกหักเงินจากบัญชีธนาคารเป็นเงินสกุลต่างประเทศตาม local currency ของ Issuer Bank โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดย Settlement Bank ในต่างประเทศ ส่วนร้านค้าในประเทศไทยจะได้รับการชำระเงินเป็นเงินสกุลบาทเต็มจำนวนตามราคาของสินค้าที่ซื้อขาย

                        3)  Cross-Border Remittance Service

                              เนื่องจากบริการโอนเงินระหว่างประเทศ ยังคงมีความจำเป็นต่อกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทยและกลุ่มแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศต้องการโอนเงินกลับบ้านให้ครอบครัว แต่เนื่องจากบริการดังกล่าวมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างแพง ทำให้ผู้บริโภคมองหาทางเลือกอื่นที่ค่าบริการถูกกว่า ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งแบบถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย จึงทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการฟอกเงินและ Fraud ตามมาอีกมากมาย ประกอบกับความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทำให้มี Fintech และ Startup ได้นำเสนอบริการโอนเงินระหว่างประเทศต้นทุนต่ำผ่าน online channel ทำให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการมากมาย ดังนั้น บริษัทฯ จึงร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารสมาชิกจึงได้ร่วมกันพัฒนาบริการโอนเงินระหว่างประเทศ Remittance Cross Border สำหรับลูกค้าธนาคารด้วยการเชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อนำเสนอบริการเงินโอนระหว่างประเทศภายใต้ Platform และมาตรฐานของธนาคารให้แก่ผู้บริโภคในต้นทุนต่ำ โดยมีการศึกษานำร่องด้วยการเชื่อมโยงระบบ PromptPay ของประเทศไทย กับระบบ PayNow ของประเทศสิงคโปร์เป็นคู่แรก หลังจากนั้นจะมีการเชื่อมต่อกับประเทศพันธมิตรอื่นๆตามมา

                        ลักษณะบริการ

                        ลักษณะบริการของการโอนเงินระหว่างประเทศ (Thai – Singapore) คือ การโอนเงินโดยใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือที่มีการลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์ของประเทศไทยและระบบเพย์นาวของประเทศสิงคโปร์เป็น Proxy ในการโอนเงินเช่นเดียวกับการโอนเงินด้วยเบอร์มือถือภายในประเทศ โดยลูกค้าของธนาคารที่เข้าร่วมบริการจะสามารถทำรายการได้ด้วยตนเองผ่าน mobile banking application จำกัดยอดโอนไม่เกิน 25,000 บาท หรือ 1,000 SGD ต่อครั้งต่อวันต่อธนาคาร และมีค่าบริการไม่เกิน 150 บาทต่อรายการหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับการส่งเสริมการขายของแต่ละธนาคาร

                              โดยมี Operator และธนาคารผู้ให้บริการ ดังนี้
                              1.  Thai Operator คือ ITMX
                              2.  Thai Service Banks คือ Kbank, KTB, SCB, BB
                              3.  Thai Settlement Bank คือ BBL
                              4.  Singapore Operator คือ BCS
                              5.  Singapore Service Banks คือ DBS, UOB, OCBC
                              6.  Singapore Settlement Bank คือ DBS

                        รูปแบบการให้บริการ

                        การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานความสำเร็จของบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ในการดำเนินการพัฒนาระบบพร้อมเพย์ ให้สามารถเชื่อมโยงการโอนเงินระหว่างประเทศแบบ Real-time ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ซึ่งลูกค้าสามารถทำรายการด้วยตนเอง ผ่าน Mobile Banking Application โดยการระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินในต่างประเทศแทนการใช้เลขบัญชีธนาคาร และผู้รับเงินจะได้รับเงินเข้าบัญชีธนาคารปลายทางในทันทีหลังจากผู้โอนทำรายการโอนสำเร็จ ซึ่งบริการนี้เป็นบริการโอนเงินที่พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทย และประเทศสิงคโปร์ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างไร้พรมแดน

Q&A บริการโอนและรับเงินระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว (PromptPay – PayNow)

คำถาม คำตอบ
คำถามทั่วไป
1 บริการโอนและรับเงินระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว (PromptPay – PayNow)คืออะไร บริการโอนและรับเงินระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว เป็นบริการที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการส่งเงินและรับเงินโอน ระหว่างประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ ทำได้อย่างรวดเร็ว ค่าบริการไม่แพง และปลอดภัย โดยทำรายการผ่านบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
การส่งเงินโอนไปสิงคโปร์ผ่านระบบพร้อมเพย์: ผู้ส่งเงินสามารถทำรายการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันของธนาคาร (Mobile Banking) ที่ให้บริการ โดยระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินปลายทาง และจำนวนเงินเป็นสกุลบาทหรือสกุลดอลลาร์สิงคโปร์ ขึ้นอยู่กับ mobile application ของธนาคารที่ใช้บริการ หลังจากที่ผู้ส่งเงินตรวจสอบชื่อผู้รับ และยืนยันรายการโอนเงินแล้ว ธนาคารจะส่งคำสั่งการโอนเงินไปยังบัญชีผู้รับที่ธนาคารปลายทางในสิงคโปร์ และแจ้งผลการโอนเงินให้ผู้ส่งเงินทราบ
การรับเงินโอนจากสิงคโปร์ผ่านระบบพร้อมเพย์: ธนาคารจะส่งการแจ้งเตือนให้ผู้รับเงินทราบหลังจากที่ได้รับคำสั่งการโอนเงินจากสิงคโปร์ ผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินที่ผูกบัญชีพร้อมเพย์ โดยผู้รับเงินสามารถตรวจสอบยอดเงินโอนได้จากข้อความแจ้งเตือนหรือจากช่องทางแสดงรายการธุรกรรมผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ธนาคารกำหนด
2 มีการกำหนดวงเงินและจำนวนเงินสูงสุดในการรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาวต่อรายการ และต่อวันหรือไม่ ในช่วงแรก กำหนดเพดานการโอน ดังนี้
1) โอนจากไทยไปสิงคโปร์ โอนได้ไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ต่อรายการ/วัน/ธนาคาร
2) โอนจากสิงคโปร์มาไทย ผู้รับเงินรับได้ไม่เกิน 25,000 บาท/รายการ โดยไม่มีการจำกัดวงเงินต่อวัน
ในอนาคต จะพิจารณาขยายเพดานเพื่อรองรับการโอนเงินมูลค่าสูงขึ้น รวมถึงจะขยายขอบเขตการให้บริการไปยังประเทศอื่น ๆ ต่อไป
3 ใครสามารถใช้บริการส่งและรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ได้บ้าง บริการโอนและรับเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว รองรับการใช้บริการของประชาชนทั่วไป ตามเงื่อนไขการให้บริการของธนาคาร โดยผู้ส่งเงินโอนไปต่างประเทศต้องใช้บริการ Mobile Banking ของธนาคารที่ให้บริการ โดยมีข้อจำกัดว่า ผู้โอนเงินที่มีสัญชาติไทยไม่สามารถโอนเงินจากประเทศไทยเข้าบัญชีตนเองในต่างประเทศได้ และผู้รับเงินโอนจากต่างประเทศต้องลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือและผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารที่เปิดให้บริการ
ทั้งนี้ การโอนจากไทยไปสิงคโปร์ ผู้รับโอนที่สิงคโปร์จะต้องผูกบัญชีด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือกับระบบเพย์นาวของสิงคโปร์ด้วย
4 ธนาคารใดให้บริการส่งและรับเงินโอนระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาวบ้าง ในระยะแรก มีธนาคารที่ให้บริการส่งและรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์-เพย์นาว ดังต่อไปนี้
ธนาคารไทย
●    ธนาคารกรุงเทพ
●    ธนาคารกรุงไทย
●    ธนาคารกสิกรไทย
●    ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารในสิงคโปร์
●    DBS Bank Limited (DBS)
●    Oversea-Chinese Banking Corporation, Limited (OCBC)
●    United Overseas Bank Limited (UOB)
5 ช่องทางการส่งและรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ – เพย์นาว การรับเงินโอนจากต่างประเทศ ผู้ใช้บริการรับเงินโอนระหว่างประเทศจะได้รับคำแจ้งเตือนเมื่อมีเงินโอนระหว่างประเทศเข้ามาที่บัญชีพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนด้วยเลขโทรศัพท์มือถือ โดยผู้รับเงินโอนสามารถตรวจสอบยอดเงินได้จากคำแจ้งเตือน หรือบัญชีที่แสดงบน Mobile Banking ของธนาคารที่ให้บริการ ทั้งนี้ หากผู้รับเงินโอนไม่มี Mobile Banking สามารถติดต่อสอบถามสถานะการโอนระหว่างประเทศได้ที่ธนาคารของผู้รับโอน
การส่งเงินโอนไปต่างประเทศ ผู้ใช้บริการส่งเงินโอนระหว่างประเทศ สามารถใช้บริการผ่าน Mobile Banking ของธนาคารที่เปิดให้บริการ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามธนาคารที่ให้บริการ
6 จะเริ่มใช้บริการได้เมื่อไหร่ ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2564 เป็นต้นไป
7 มีค่าธรรมเนียมเท่าไร ธนาคารกำหนดค่าธรรมเนียมบริการส่งและรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านพร้อมเพย์ – เพย์นาว ดังนี้
ประเภทรายการ ค่าธรรมเนียม
การส่งเงินโอนระหว่างประเทศ
– อัตราโปรโมชัน ระหว่างวันที่ 29 เมษายน 2564 – 31 กรกฎาคม 2564 75 บาทต่อรายการ
– ตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป 150 บาทต่อรายการ
การรับเงินโอนระหว่างประเทศ ฟรี
ผู้ส่งเงินโอนระหว่างประเทศ
8 วิธีการใช้งาน ผู้ส่งเงินโอนระหว่างประเทศผ่านพร้อมเพย์ – เพย์นาว สามารถส่งรายการได้จาก Mobile Banking ของธนาคารที่ให้บริการ โดยระบุหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินโอนในต่างประเทศ วัตถุประสงค์ในการโอน* และระบุจำนวนเงินที่ต้องการโอน โดยจำนวนเงินเป็นสกุลบาทหรือดอลลาร์สิงคโปร์ ขึ้นอยู่กับ mobile application ของธนาคารที่ใช้บริการ จากนั้นทำการตรวจสอบชื่อผู้รับ และอัตราแลกเปลี่ยนที่แสดงบน Application ก่อนยืนยันรายการ
*ตามมาตรการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
9 มีการกำหนดวงเงินและจำนวนเงินสูงสุดในการส่งเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์หรือไม่ สามารถส่งเงินโอนได้วันละไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการโอน เช่น ผู้ส่งเงินโอนระหว่างประเทศ ส่งเงินรายการแรก 500 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในวันนั้นผู้ส่งเงินโอนรายนี้จะส่งเงินโอนระหว่างประเทศได้อีก 500 ดอลลาร์สิงคโปร์เท่านั้น หากผู้ส่งเงินโอนทำการส่งเงินโอนระหว่างประเทศรายการแรกเป็นจำนวน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ในวันนั้นผู้ส่งเงินโอนรายนี้จะไม่สามารถส่งเงินโอนระหว่างประเทศได้อีก และจะส่งเงินโอนระหว่างประเทศได้อีกครั้งในวันถัดไป
10 สามารถยกเลิกการส่งโอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ได้หรือไม่ หากยืนยันการส่งเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์แล้ว ผู้ส่งเงินโอนไม่สามารถยกเลิกรายการโอนเงินระหว่างประเทศนั้นได้ ดังนั้นผู้โอนควรจึงต้องตรวจสอบชื่อผู้รับโอนให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอน ทั้งนี้หากผู้โอนทำรายการผิดให้ติดต่อ call center หรือสาขาของธนาคารของผู้ใช้บริการ
11 หากส่งรายการไม่สำเร็จ จะมีข้อความแจ้งหรือไม่ หากส่งเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ไม่สำเร็จ ผู้ส่งเงินโอนจะได้รับข้อความแจ้งจากธนาคารที่ให้บริการ กรณีที่มีการตัดเงินในบัญชีไปแล้ว ยอดเงินโอนจะถูกคืนเข้าบัญชีที่โอนเงินออกโดยอัตโนมัติ
ผู้รับเงินโอนระหว่างประเทศ
12 ถ้าได้รับการแจ้งเตือนแล้ว ต้องกดยืนยันการรับเงินโอนระหว่างประเทศหรือไม่ หากได้รับการแจ้งเตือนว่ามีเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์เข้าบัญชีแล้ว ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องกดยืนยันการรับเงิน เงินโอนจะเข้าบัญชีที่ผูกบริการพร้อมเพย์ด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือโดยอัตโนมัติ
13 หากไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากบริการรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ ต้องทำอย่างไร ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบรายการรับเงินโอนระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์ได้ตามช่องทางที่ธนาคารกำหนด
14 ในกรณีที่ผู้ใช้บริการมีข้อสอบถาม หรือต้องการร้องเรียน สามารถติดต่อได้ที่ไหน ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อได้ที่ call center หรือที่สาขาของธนาคารของผู้ใช้บริการ
หมายเหตุ : ข้อมูล ณ 29 เมษายน 2564

ธนาคารที่เป็นสมาชิกบริการ Cross Border Services

รหัสธนาคาร ชื่อธนาคาร ที่อยู่ เว็บไซต์ ข้อมูลการติดต่อ APN Hub (CBAS) APN Hub (CBFT) Cross-Border QR Payment Cross-Border Remittance
002 BBL ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
BANGKOK BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
333 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
https://www.bangkokbank.com
1333
004 KBANK ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
KASIKORNBANK PUBLIC COMPANY LIMITED
1 ซอยกสิกรไทย ถ.ราษฎร์บูรณะ แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพฯ 10140
https://www.kasikornbank.com
02-888-8888 Soon
006 KTB ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
KRUNG THAI BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
35 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
https://krungthai.com
02-111-1111
02-208-8443 ถึง 4
011 TMB ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
TMB BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
3000 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
https://www.tmbbank.com
ในประเทศ
1558
ต่างประเทศ
+662 299 1558
014 SCB ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
SIAM COMMERCIAL BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
9 ถนนรัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
https://www.scb.co.th
02-777-7777
02-722-2222
022 CIMBT ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
CIMB THAI BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
สำนักงานใหญ่ 44 ถนนหลังสวน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
https://www.cimbthai.com/th
02-626-7777
024 UOBT ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)
UNITED OVERSEAS BANK (THAI) PUBLIC COMPANY LIMITED
191 ถนนสาทรใต้ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120
https://www.uob.co.th
02-285-1555
025 BAY ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
BANK OF AYUDHYA PUBLIC COMPANY LIMITED
1222 ถนนพระรามที่ 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120
https://www.krungsri.com
1572
065 TBANK ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
THANACHART BANK PUBLIC COMPANY LIMITED
900 อาคารต้นสน ทาวเวอร์ ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
https://www.thanachartbank.co.th
1770