...

Platform BU Mid-Year Performance 2025 ครึ่งปีผ่านไป เรามาไกลแค่ไหน

Platform BU Mid-Year Performance 2025 ครึ่งปีผ่านไป เรามาไกลแค่ไหน
By : bc@itmx.co.th bc | 25 July 2025

               เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2568 บริษัท National ITMX หรือ NITMX ได้จัดงาน Platform BU Mid-Year Performance 2025 ภายใต้หัวข้อ “ครึ่งปีผ่านไป เรามาไกลแค่ไหน – We’re ok // not ok” เพื่อรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรก พร้อมถ่ายทอดนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายในช่วงครึ่งปีหลังของสายงาน Platform ซึ่งประกอบด้วย 7 หน่วยงานหลัก ได้แก่

•   Business Operations
•   Infrastructure Technology
•   Platform Intelligence
•   IT Service & Operations and Continuity
•   IT Security Operation
•   Application Support
•   Development & Software Quality Assurance

               สายงาน Platform ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของประเทศ โดยมีหน้าที่ดูแลระบบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับบริการทางการเงินที่สำคัญ เช่น พร้อมเพย์ (PromptPay) ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมั่นคง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

               ภายในงานได้รับเกียรติจาก คุณฉัตรชัย ดุษฎีโหนด กรรมการผู้จัดการ บริษัท National ITMX กล่าวเปิดงาน พร้อมสะท้อนถึงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก และทิศทางขององค์กรในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึง คุณนิวัฒน์ กัณวเศรษฐ์ Senior Assistant Managing Director – Platform BU ที่ร่วมสรุปภาพรวมการดำเนินงาน และแนวทางการสร้างเป้าหมายร่วมกันของทั้งหน่วยงาน

สรุป 5 ประเด็นสำคัญ จากงาน Platform BU Mid-Year Performance 2025 “ครึ่งปีผ่านไป เรามาไกลแค่ไหน” ได้ดังนี้:

1. การเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ
•   หน่วยงาน Platform ทำหน้าที่ “ดูแลระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี” ที่รองรับบริการทางการเงินหลักของประเทศ เช่น PromptPay
•   เป้าหมายหลักคือให้บริการที่มี เสถียรภาพสูง ไม่มีสะดุด และต้นทุนต่ำ
•   เมื่อระบบของเรา “ทำงานได้ดี” คือการทำให้ ทั้งระบบการเงินของประเทศเดินหน้าได้อย่างมั่นคง

2. 3 เป้าหมายหลักของปี 2025–2026
•   Better Stability – เน้นเพิ่มเสถียรภาพของระบบ ด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบและร่วมกับธนาคารสมาชิก
•   Better Economics of Scale – ลดต้นทุนการดำเนินงานและระบบให้มากที่สุด โดยไม่ลดคุณภาพ
•   Better Customer Satisfaction – เพิ่มความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ พร้อมลด Effort ของพนักงานในการบริการ

3. 4 กลยุทธ์หลักของปี 2025: Define – Build – Leverage – Upgrade
•    Define: กำหนดมาตรฐานการทำงาน ระบบ และวิธีสื่อสารให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าใจตรงกัน ลดปัญหาการสื่อสารคลาดเคลื่อน ทำงานร่วมกันได้ราบรื่นมากขึ้น
•    Build: มีระบบติดตามผล เพื่อวัดและปรับปรุงได้จริง และประเมินประสิทธิภาพของแต่ละหน่วยงานหรือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถพัฒนาและแก้ไขได้ตรงจุด
•    Leverage: นำเทคโนโลยีอัตโนมัติเข้ามาช่วยตรวจจับปัญหา ตอบสนอง และฟื้นฟูระบบได้รวดเร็ว ลดภาระงานซ้ำ ๆ ของพนักงาน และเพิ่มความเร็วในการแก้ไขปัญหา
•    Upgrade: ยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน ให้ระบบพร้อมใช้เสมอ พัฒนาระบบพื้นฐานให้แข็งแรงขึ้น และการจัดการต้นทุนให้คุ้มค่า รองรับการเติบโตในอนาคตได้อย่างมั่นคง

4. แนวทางการทำงานและการมองเป้าหมายร่วมกัน
•    ทุกคนต้องเริ่มจากการมองให้ชัดว่า “หน้าตาของความสำเร็จ” คืออะไร
•    เมื่อรู้แล้ว จะสามารถกำหนดแนวทางการทำงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายนั้นได้
•    มองภาพรวมก่อน แล้วจึงลงรายละเอียด

5. การตระหนักรู้ในบทบาทและความรับผิดชอบของทีมงาน
•    หน่วยงาน Platform ไม่ใช่เพียงหน่วยงานหลังบ้าน แต่เป็นหัวใจสำคัญของ ช่องทางการชำระเงินของทั้งประเทศ
•    การทำงานของ Platform BU มีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตประจำวันของประชาชน
•    ทุกคนในทีมจึงต้อง ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาท และร่วมมือกันเพื่อรักษาความมั่นคงของระบบ


               ปิดท้ายด้วยงาน มอบโล่รางวัล Platform Excellence Award ให้กับ “ฮีโร่แห่งความเสถียร” ทั้ง 10 ท่าน ผู้ไม่เคยปล่อยให้ระบบล่ม! ด้วยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยพลังใจจากทุกหน่วยงาน ซึ่งพร้อมจะร่วมกันก้าวไปข้างหน้า ปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบการชำระเงินให้ดียิ่งขึ้น เพิ่มเสถียรภาพของระบบ เพื่อให้ระบบการเงินของประเทศเดินหน้าได้อย่างมั่นคง

...
เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา คุณฉัตรชัย ดุษฎีโหนด ได้รับเกียรติร่วมเ...
...
บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด เดินหน้าสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาศักย...
...
NITMX เผยสถิติการใช้งาน PromptPay กรกฎาคม 2568 ยอดธุรกรรมแตะ 2.22 พันล้านรายการ
...
เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2568 National ITMX ได้จัดกิจกรรม Orientation & Pre-Hac...
...
National ITMX ได้จัดกิจกรรมเสริมความรู้ด้าน Generative AI อัปเดตเครื่องมือล่า...
...
NITMX เผยสถิติการใช้งาน PromptPay มิถุนายน 2568 ยอดธุรกรรมแตะ 2.11 พันล้านรายการ
Top